Công nghệ - Mạng xã hộiTin hot Sài Gòn

MC là AI tại Ấn Độ

Vào tháng 4, một chatbot trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên đã được ra mắt dẫn tin tức trên truyền hình ở Ấn Độ. Trong 3 tháng qua, “người dẫn chương trình ảo” chatbot tên Sana có làn da trắng và mái tóc đen dài làm nhiệm vụ đọc những tin tức nổi bật trên kênh tin tức tiếng Hindi Aaj Tak thuộc sở hữu của India Today, một trong những hãng truyền thông lớn nhất trong nước.

Sau Sana, đài truyền hình Odisha TV ở miền Đông Ấn Độ cũng công bố một chatbot tương tự có tên Lisa. Lisa dẫn tin tức bằng ngôn ngữ địa phương tiếng Odia. Các chatbot chỉ đưa tin bằng một giọng đều đều và không có cử chỉ tay.

Sắp tới, chúng ta sẽ có người tâm sự ảo luôn

Tuy nhiên, cả hai công nghệ này đều đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phát sóng tin tức truyền hình và báo chí kỹ thuật số, khi mà giờ đây, luôn có sẵn người dẫn chương trình, đưa tin tức, dự báo thời tiết và cập nhật kết quả tài chính và thể thao trong thời gian thực mà không bị gián đoạn.

Với hai chatbot được ra mắt với tư cách là người dẫn chương trình truyền hình trong vòng ba tháng, tốc độ thay đổi do AI thúc đẩy đã khiến ngay cả các chuyên gia cũng phải kinh ngạc. Mặc dù giới chuyên gia kỳ vọng công nghệ mới sẽ nhanh chóng tác động đến các ngành như dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe, nhưng ít ai ngờ rằng nó lại nhanh chóng ăn sâu vào trong giới truyền thông như vậy.

Tuy nhiên, sự tiếp nhận AI trong ngành truyền thông tương phản rõ rệt với mức độ phủ sóng của điện thoại di động ở Ấn Độ – nơi hơn một nửa dân số không có điện thoại thông minh.

Ở một quốc gia có 22 ngôn ngữ chính thức, Sana đa ngôn ngữ và Lisa song ngữ có thể giúp người Ấn Độ tiếp nhận tin tức dễ dàng hơn nhiều. Trong khi Lisa hiện chỉ nói được bằng tiếng Anh và tiếng Odia, thì Sana có thểnói được 75 ngôn ngữ khác nhau.

Nguồn: Genk Tek4_news